เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย จำนวนและการดำเนินการ
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving) ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning) ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Patterning) ทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหาคำตอบเอง (Meta cognition)

Week 9



เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 9 : นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหา วิธีคิดที่หลากหลายเพื่อหาคำตอบ และสามารถอธิบายวิธีคิดสู่ผู้อื่นได้
สัปดาห์
Input
Process (PBL)
Output
Outcome
9
7-11
ก.ค.
2557
โจทย์ วิเคราะห์โจทย์ปัญหาร้อยละ/เปอร์เซ็น
คำถาม
- น้ำมีเงินเดือนละ 18,000 บาท ต้องจ่ายค่าอาหารไป 40% ของเงินเดือน น้ำจ่ายค่าอาหารไปกี่บาท
- 92.159 ตัวเลขที่ขีดเส้นใต้มีค่าเท่าไร
- ชูรสมีเงิน 300 บาท ต้องการซื้อเกลือ ราคาถุงละ 65.75 บาทชูรสจะซื้อเกลือได้กี่ถุงและเหลือเงินกี่บาท
- วงกลมที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางยาว 14 หน่วย จะมีความยาวรอบรูปวงกลมกี่หน่วย
เครื่องมือคิด
Blackboard Share : วิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน
Show and Share  : นำเสนอวิธีคิด
ผู้สร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อการเรียนรู้ :
- โจทย์ปัญหา
- สมุด
ชง  ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการหาเปอร์เซ็น
เช่น  น้ำมีเงินเดือนละ
18,000 บาท ต้องจ่ายค่าอาหารไป 40% ของเงินเดือน น้ำจ่ายค่าอาหารไปกี่บาท
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
ชงครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาทศนิยม
เช่น ชูรสมีเงิน 300 บาท ต้องการซื้อเกลือ ราคาถุงละ 65.75 บาทชูรสจะซื้อเกลือได้กี่ถุงและเหลือเงินกี่บาท
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
ชง ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการทศนิยม
เช่น 92.159  อ่านว่า.........................
ตัวเลขที่ขีดเส้นใต้มีค่าเท่าไร
ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาทศนิยม
เชื่อม  นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
ชง  ครูกระตุ้นด้วยโจทย์แนวข้อสอบสำหรับสอบ O-Net
เช่น วงกลมที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางยาว 14 หน่วย จะมีความยาวรอบรูปวงกลมกี่หน่วย
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน    โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share
เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลายและ
ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่และเข้าใจแนวทางการคิดหาคำตอบ
ชิ้นงาน
-โจทย์ปัญหาการหาค่าจากร้อยละ
- โจทย์ปัญหาทศนิยม
- การหาพื้นที่วงกลม
ภาระงาน
นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
ความรู้
นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการและสามารถอธิบายวิธีคิดของตนเองสู่ผู้อื่นได้
ทักษะ
1. ทักษะชีวิต
สามารถแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนๆได้
2. ทักษะการแก้ปัญหา โดย
สามารถหาคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์วิธีการหาคำตอบใหม่ๆ
3. ทักษะการแสวงหาความรู้
โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
4. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
5. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและ
แตกต่าง ของเพื่อนๆ
คุณลักษณะ
1. เคารพ เห็นคุณค่า ของตนเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ
2. กล้าคิดกล้าทำ และมีความคิดสร้างสรรค์ในการทำชิ้นงาน
3. สามารถวิเคราะห์/ สังเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูลได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น