เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย จำนวนและการดำเนินการ
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving) ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning) ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Patterning) ทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหาคำตอบเอง (Meta cognition)

Week 7



เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ตัวหารร่วมมาก และสามารถอธิบายวิธีคิดของตนเองสู่ผู้อื่นได้
สัปดาห์
Input
Process (PBL)
Output
Outcome
7
23 - 27
มิ..
2557
โจทย์ โครงงาน ห.ร.ม และการนำไปใช้
คำถาม
-  นักเรียนจะทำอย่างไรให้ผู้อื่นเข้าใจเรื่อง ห.ร.ม
- เราสามารถนำความรู้เรื่อง ห.ร.ม ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
- มีเชือกอยู่สามเส้น แต่ละเส้นยาว 12, 16 ,24 จะแบ่งเชือกอย่างไรให้ยาวที่สุด
เครื่องมือคิด
Blackboard Share : วิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน
Show and Share  : นำเสนอวิธีคิด
ผู้สร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อการเรียนรู้ :
- โจทย์ปัญหา
- สมุด
ชง  ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
เช่น นักเรียนจะทำอย่างไรให้ผู้อื่นเข้าใจเรื่อง
 ห.ร.ม และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้โดยถ่ายทอดผ่านการทำโครงงาน
 เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์เกี่ยวกับเรื่องการใช้ ห.ร.ม. ใช้ชีวิตประจำวันลงในกระดาษ เพื่อประกอบการทำโครงงาน
ชง  ครูกระตุ้นด้วยรูปแบบการทำโครงงานต่างๆ
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ชิ้นงาน
โครงงานเรื่อง ห.ร.ม และการนำไปใช้
ภาระงาน
นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
ความรู้
นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาตัวหารร่วมมาก และสามารถอธิบายวิธีคิดของตนเองสู่ผู้อื่นได้
ทักษะ
1. ทักษะชีวิต
สามารถแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนๆได้
2. ทักษะการแก้ปัญหา โดย
สามารถหาคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์วิธีการหาคำตอบใหม่ๆ
3. ทักษะการแสวงหาความรู้
โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
4. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
5. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อนๆ
7
23 - 27
มิ..
2557

ใช้
นักเรียนนำข้อมูลที่ได้วิเคราะห์และสรุปจากใบความรู้มาทำโครงงานเรื่องการหา ห.ร.ม และการนำไปใช้
ชง  ครูกระตุ้นด้วยคำถามเกี่ยวกับการทำโครงงาน
เช่น
- การวางแผนการทำงาน
- การแบ่งหน้าที่ในการทำงาน
- ความรับผิดชอบ
- การรู้เวลา
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวางแผนการทำงานของตัวเองในกลุ่ม การแบ่งหน้าที่ของแต่ละคน สร้างข้อตกลงกันภายในกุ่มและแยกย้ายทำงานตามหน้าที่ที่ตัวเองรับผิดชอบ


คุณลักษณะ
1. เคารพ เห็นคุณค่า ของตนเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ
2. กล้าคิดกล้าทำ และมีความคิดสร้างสรรค์ในการทำชิ้นงาน
3. สามารถวิเคราะห์/ สังเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูลได้
7
23 - 27
มิ..
2557

ใช้
- นักเรียนยอมรับข้อตกลงร่วมกัน และต่างรับผิดชอบงานของตัวเองทำให้งานเสร็จตรงตามเวลาที่กำหนด
ชง  ครูกระตุ้นด้วยรูปแบบการนำเสนอโครงงาน
เช่น นักเรียนทำหน้าที่อธิบายวิธีการการหา ห.ร.ม และการนำไปใช้ โดยการถ่ายวีดีโอแล้วนำไปเผยแพร่
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันพูดคุยเพื่อหาข้อตกลงในการนำเสนอโครงงานของแต่ละกลุ่ม
ใช้
- นักเรียนได้ข้อตกลงในการนำเสนอโครงงาน โดยนำเสนอทีละกลุ่มและให้ครูเป็นผู้บันทึกวีดีโอขั้นตอนการอธิบายเพื่อนำไปเผยแพร่









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น