เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ตัวหารร่วมมาก และสามารถอธิบายวิธีคิดของตนเองสู่ผู้อื่นได้
สัปดาห์
|
Input
|
Process
(PBL)
|
Output
|
Outcome
|
7
23 - 27
มิ.ย.
2557
|
โจทย์ โครงงาน ห.ร.ม และการนำไปใช้
คำถาม
- นักเรียนจะทำอย่างไรให้ผู้อื่นเข้าใจเรื่อง
ห.ร.ม
- เราสามารถนำความรู้เรื่อง ห.ร.ม ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
- มีเชือกอยู่สามเส้น แต่ละเส้นยาว 12, 16 ,24 จะแบ่งเชือกอย่างไรให้ยาวที่สุด
เครื่องมือคิด
Blackboard Share : วิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน
Show and Share : นำเสนอวิธีคิด
ผู้สร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อการเรียนรู้ :
- โจทย์ปัญหา
- สมุด |
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
เช่น นักเรียนจะทำอย่างไรให้ผู้อื่นเข้าใจเรื่อง
ห.ร.ม และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้โดยถ่ายทอดผ่านการทำโครงงาน
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard
Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์เกี่ยวกับเรื่องการใช้ ห.ร.ม.
ใช้ชีวิตประจำวันลงในกระดาษ เพื่อประกอบการทำโครงงาน
ชง ครูกระตุ้นด้วยรูปแบบการทำโครงงานต่างๆ
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard
Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
|
ชิ้นงาน
โครงงานเรื่อง
ห.ร.ม และการนำไปใช้
ภาระงาน
นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
|
ความรู้
นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาตัวหารร่วมมาก และสามารถอธิบายวิธีคิดของตนเองสู่ผู้อื่นได้
ทักษะ
1. ทักษะชีวิต
สามารถแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนๆได้
2. ทักษะการแก้ปัญหา โดย
สามารถหาคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์วิธีการหาคำตอบใหม่ๆ
3. ทักษะการแสวงหาความรู้ โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
4. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
5. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อนๆ
|
7
23 - 27
มิ.ย.
2557
|
|
ใช้
นักเรียนนำข้อมูลที่ได้วิเคราะห์และสรุปจากใบความรู้มาทำโครงงานเรื่องการหา
ห.ร.ม และการนำไปใช้
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถามเกี่ยวกับการทำโครงงาน
เช่น
-
การวางแผนการทำงาน
- การแบ่งหน้าที่ในการทำงาน
-
ความรับผิดชอบ
-
การรู้เวลา
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวางแผนการทำงานของตัวเองในกลุ่ม
การแบ่งหน้าที่ของแต่ละคน
สร้างข้อตกลงกันภายในกุ่มและแยกย้ายทำงานตามหน้าที่ที่ตัวเองรับผิดชอบ
|
|
คุณลักษณะ
1. เคารพ เห็นคุณค่า ของตนเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ
2. กล้าคิดกล้าทำ และมีความคิดสร้างสรรค์ในการทำชิ้นงาน
3. สามารถวิเคราะห์/ สังเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูลได้
|
7
23 - 27
มิ.ย.
2557
|
|
ใช้
- นักเรียนยอมรับข้อตกลงร่วมกัน และต่างรับผิดชอบงานของตัวเองทำให้งานเสร็จตรงตามเวลาที่กำหนด
ชง ครูกระตุ้นด้วยรูปแบบการนำเสนอโครงงาน
เช่น
นักเรียนทำหน้าที่อธิบายวิธีการการหา ห.ร.ม และการนำไปใช้
โดยการถ่ายวีดีโอแล้วนำไปเผยแพร่
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันพูดคุยเพื่อหาข้อตกลงในการนำเสนอโครงงานของแต่ละกลุ่ม
ใช้
- นักเรียนได้ข้อตกลงในการนำเสนอโครงงาน
โดยนำเสนอทีละกลุ่มและให้ครูเป็นผู้บันทึกวีดีโอขั้นตอนการอธิบายเพื่อนำไปเผยแพร่
|
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น