เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย จำนวนและการดำเนินการ
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving) ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning) ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Patterning) ทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหาคำตอบเอง (Meta cognition)

Week 6





เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์เรื่องระบบการดำเนินการ BIDMAS และสามารถอธิบายวิธีคิดของตนเองสู่ผู้อื่นได้
สัปดาห์
Input
Process (PBL)
Output
Outcome
6
16 - 20
มิ.ย.
2557
โจทย์
-วิเคราะห์โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคนโดยใช้ระบบดำเนินการแบบ BIDMAS
- การแยกตัวประกอบ
-จำนวนเฉพาะ
-ตัวหารร่วมมากและการคูณร่วมน้อย
-การทำสื่อการคูณ
คำถาม
-4+(5 - 22) + 60 × 2 – 2 ÷ 2-52=  
-         
    18
          2         9
                 3        3    
-
จำนวนตั้งแต่ 1 – 50 มีจำนวนเฉพาะกี่ตัว

ชง  ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการบวก
เช่น
4+ (5 - 22) + 60 × 2 – 2 ÷ 2 - 52= 
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสมุดกับเพื่อนเพื่อตรวจเช็ค
ชง  ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการแยกตัวประกอบ
 เช่น      18
          2         9
                 3        3  
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ชิ้นงาน
-โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน โดยใช้ระบบดำเนินการ BIDMAS
-การแยกตัวประกอบ
-จำนวนเฉพาะ
-การหารร่วมมาก
-สื่อการคูณ
ภาระงาน
นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
ความรู้
นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาบวก ลบ คูณ หารระคน โดยใช้ระบบดำเนินการ BIDMAS  การแยกตัวประกอบ  จำนวนเฉพาะ  การหารร่วมมาก  และสามารถอธิบายวิธีคิดของตนเองสู่ผู้อื่นได้
ทักษะ
1. ทักษะชีวิต
สามารถแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนๆได้และการหารายได้โดยใช้สิ่งของหรือความรู้ที่ตนเองมีอยู่ให้เกิดประโยชน์
2. ทักษะการแก้ปัญหา โดย
สามารถหาคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์วิธีการหาคำตอบใหม่ๆ
3. ทักษะการแสวงหาความรู้
โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
4. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้


สัปดาห์
Input
Process (PBL)
Output
Outcome
6
16 - 20
มิ.ย.
2557
-เงินเก็บของห้องที่เรามีอยู่เราจะใช้ทำอะไร ?
-ตอนนี้เรามีเงินมากพอหรือยังสำหรับกิจกรรมที่เราจะนำไปใช้ ?
-เราจะทำอย่างไรถึงจะมีเงินเก็บเพิ่ม ?
เครื่องมือคิด
Blackboard Share : วิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน
Show and Share  : นำเสนอวิธีคิดผู้สร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อการเรียนรู้ :
- โจทย์ปัญหา
- สมุด
ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสมุดกับเพื่อนเพื่อตรวจเช็ค
ชง  ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาจำนวนเฉพาะ
เช่น จำนวนตั้งแต่ 1 – 50 มีจำนวนเฉพาะกี่ตัว
เชื่อม 
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดย
ใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสมุดกับเพื่อนเพื่อตรวจเช็ค
ชง  ครูกระตุ้นด้วยรูปแบบโครงงาน เรื่อง
การหารร่วมมาก  การคูณร่วมน้อยและการนำไปใช้
เชื่อม 
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดย
ใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยน

5. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อนๆ


สัปดาห์
Input
Process (PBL)
Output
Outcome
6
16 - 20
มิ.ย.
2557

กระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสมุดกับเพื่อนเพื่อตรวจเช็ค
ชง  ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
เช่น 
-เงินเก็บของห้องที่เรามีอยู่เราจะใช้ทำอะไร ?
-ตอนนี้เรามีเงินมากพอหรือยังสำหรับกิจกรรมที่เราจะนำไปใช้ ?
-เราจะทำอย่างไรถึงจะมีเงินเก็บเพิ่ม ?
เชื่อม 
นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็นร่วมกันว่าจะต้องทำอย่างไรในการที่จะหาเงินเข้าห้องเพิ่ม
ใช้
- นักเรียนร่วมกันทำสื่อการสอนจำหน่าย เพื่อหาเงินเข้าห้อง













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น