เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์การตัวคูณร่วมน้อย
และสามารถอธิบายวิธีคิดสู่ผู้อื่นได้
สัปดาห์
|
Input
|
Process
(PBL)
|
Output
|
Outcome
|
8
30 มิ.ย.-
4 ก.ค.
2557
|
โจทย์ วิเคราะห์โจทย์ปัญหาการหาตัวคูณร่วมน้อย
คำถาม
- ครูใหญ่ต้องการจัดโต๊ะทานข้าว
ไปซื้อจานที่ตลาดแม่ค้าขายจานเป็นมัดมัดละ 6 ใบ
ช้อนกล่องละ 4 คัน ซ้อมกล่องละ 6 คัน
ครูใหญ่จะต้องซื้อของทั้งสามชนนิดนี้อย่างละเท่าไรจึงจะจัดโต๊ะได้พอดี
- จงหา ค.ร.น และ ห.ร.ม ของจำนวน 6,12,24 - จงหาตัวประกอบของ 10
-จงหาค.ร.น
ของ 19,28,46 แล้วเหลือเศษ
1
-
จงประมาณค่าของจำนวนต่อไปนี้ 368,425,605
- ร้อยละ 0.8 คิดเป็นกี่เปอร์เซ็น
|
ชง ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการคูณร่วมน้อย
เช่น ครูใหญ่ต้องการจัดโต๊ะทานข้าว ไปซื้อจานที่ตลาดแม่ค้าขายจานเป็นมัดมัดละ 6 ใบ ช้อนกล่องละ 4 คัน ซ้อมกล่องละ 6 คัน ครูใหญ่จะต้องซื้อของทั้งสามชนนิดนี้อย่างละเท่าไรจึงจะจัดโต๊ะได้พอดี
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard
Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
ชง ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการคูณร่วมน้อยและตัวหารร่วมมาก
เช่น จงหา ค.ร.น และ ห.ร.ม ของจำนวน 6,12,24
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดย
|
ชิ้นงาน
-โจทย์ปัญหาการคูณร่วมน้อย
- แบบฝึกหัด
ภาระงาน
นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
|
ความรู้
นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณและสามารถอธิบายวิธีคิดของตนเองสู่ผู้อื่นได้
ทักษะ
1. ทักษะชีวิต
สามารถแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนๆได้
2. ทักษะการแก้ปัญหา โดย
สามารถหาคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์วิธีการหาคำตอบใหม่ๆ
3. ทักษะการแสวงหาความรู้ โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
4. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
5. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อนๆ
|
8
30 มิ.ย.-
4 ก.ค.
2557
|
เครื่องมือคิด
Blackboard Share : วิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน
Show and Share : นำเสนอวิธีคิด
ผู้สร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อการเรียนรู้ :
- โจทย์ปัญหา
- สมุด |
ใช้เครื่องมือคิด Blackboard
Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุดชง ชงครูกระตุ้นด้วยการทบทวนความรู้เรื่อง
-
ตัวประกอบ
-
จำนวนเฉพาะ
-
ห.ร.ม
-
ห.ร.ม ที่มีเศษ
-
ค.ร.น
-
ค.ร.น ที่มีเศษ
เช่น
-จงหาตัวประกอบของ
10
-จงหาค.ร.น
ของ 19,28,46 แล้วเหลือเศษ
1
เชื่อม นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard
Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
|
|
คุณลักษณะ
1. เคารพ เห็นคุณค่า ของตนเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ
2. กล้าคิดกล้าทำ และมีความคิดสร้างสรรค์ในการทำชิ้นงาน
3. สามารถวิเคราะห์/ สังเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูลได้
|
8
30 มิ.ย.-
4 ก.ค.
2557
|
|
ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
ชง ครูกระตุ้นด้วยการทบทวน
-
การประมาณค่า
-
ร้อยละ
-
การหารเศษส่วน
-
แผนที่
-
แผนภูมิ
เช่น
-
จงประมาณค่าของจำนวนต่อไปนี้ 368,425,605
- ร้อยละ 0.8 คิดเป็นกี่เปอร์เซ็น
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard
Share
เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลายและ
ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
|
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น