เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย จำนวนและการดำเนินการ
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving) ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning) ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Patterning) ทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหาคำตอบเอง (Meta cognition)

Week 8



เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์การตัวคูณร่วมน้อย และสามารถอธิบายวิธีคิดสู่ผู้อื่นได้      
สัปดาห์
Input
Process (PBL)
Output
Outcome
8
30 มิ.ย.-
4 ก.ค.
2557
โจทย์ วิเคราะห์โจทย์ปัญหาการหาตัวคูณร่วมน้อย
คำถาม
-  ครูใหญ่ต้องการจัดโต๊ะทานข้าว ไปซื้อจานที่ตลาดแม่ค้าขายจานเป็นมัดมัดละ 6 ใบ ช้อนกล่องละ 4 คัน ซ้อมกล่องละ 6 คัน ครูใหญ่จะต้องซื้อของทั้งสามชนนิดนี้อย่างละเท่าไรจึงจะจัดโต๊ะได้พอดี
- จงหา ค.ร.น และ ห.ร.ม ของจำนวน 6,12,24
- จงหาตัวประกอบของ 10
-จงหาค.ร.น ของ 19,28,46 แล้วเหลือเศษ 1
- จงประมาณค่าของจำนวนต่อไปนี้ 368,425,605
- ร้อยละ 0.8 คิดเป็นกี่เปอร์เซ็น
ชง  ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการคูณร่วมน้อย
เช่น  ครูใหญ่ต้องการจัดโต๊ะทานข้าว ไปซื้อจานที่ตลาดแม่ค้าขายจานเป็นมัดมัดละ
6 ใบ ช้อนกล่องละ 4 คัน ซ้อมกล่องละ 6 คัน ครูใหญ่จะต้องซื้อของทั้งสามชนนิดนี้อย่างละเท่าไรจึงจะจัดโต๊ะได้พอดี
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
ชง  ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการคูณร่วมน้อยและตัวหารร่วมมาก
เช่น จงหา ค.ร.น และ ห.ร.ม ของจำนวน 6,12,24
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดย
ชิ้นงาน
-โจทย์ปัญหาการคูณร่วมน้อย
- แบบฝึกหัด
ภาระงาน
นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
ความรู้
นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณและสามารถอธิบายวิธีคิดของตนเองสู่ผู้อื่นได้
ทักษะ
1. ทักษะชีวิต
สามารถแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนๆได้
2. ทักษะการแก้ปัญหา โดย
สามารถหาคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์วิธีการหาคำตอบใหม่ๆ
3. ทักษะการแสวงหาความรู้
โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
4. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
5. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อนๆ


8
30 มิ.ย.-
4 ก.ค.
2557
เครื่องมือคิด
Blackboard Share : วิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน
Show and Share  : นำเสนอวิธีคิด
ผู้สร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อการเรียนรู้ :
- โจทย์ปัญหา
- สมุด
ใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุดชง  ชงครูกระตุ้นด้วยการทบทวนความรู้เรื่อง
- ตัวประกอบ
- จำนวนเฉพาะ
- ห.ร.ม
- ห.ร.ม ที่มีเศษ
- ค.ร.น
- ค.ร.น ที่มีเศษ
เช่น
-จงหาตัวประกอบของ 10
-จงหาค.ร.น ของ 19,28,46 แล้วเหลือเศษ 1
เชื่อม  นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย


คุณลักษณะ
1. เคารพ เห็นคุณค่า ของตนเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ
2. กล้าคิดกล้าทำ และมีความคิดสร้างสรรค์ในการทำชิ้นงาน
3. สามารถวิเคราะห์/ สังเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูลได้

8
30 มิ.ย.-
4 ก.ค.
2557

ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
ชง  ครูกระตุ้นด้วยการทบทวน
- การประมาณค่า
- ร้อยละ
- การหารเศษส่วน
- แผนที่
- แผนภูมิ
เช่น
- จงประมาณค่าของจำนวนต่อไปนี้ 368,425,605
- ร้อยละ 0.8 คิดเป็นกี่เปอร์เซ็น
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน    โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share
เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลายและ
ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น