แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 14-16 พ.ค. 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 14-16 พ.ค. 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจ เปิดใจ รู้จักการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
14-16 พ.ค. 57
|
โจทย์
:
-
รู้จักกันในห้องเรียน ทำกิจกรรมร่วมกัน
Key
Question :
-
นักเรียนจะทำอย่างไรให้สามารถจำชื่อเพื่อนได้ทั้งหมด
-
ทายเลขอะไร ?
Brainstorms
:
ระดมความคิดร่วมกัน
Show
and Share :
นำเสนอข้อคิดเห็นร่วมกัน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อการเรียนรู้ :
กระดาษ
|
ชง
-
ครูและนักเรียนแนะนำตัว ครอบครัว พี่น้อง
-
ครูถามตัวเลขนักเรียน เช่น มีค่ามากกว่า 0 น้อยกว่า
20 หารด้วย 2 เหลือเศษ 1 หารด้วย 3 เหลือเศษ 2
หารด้วย 4 เหลือเศษ 3 คือเลขอะไร
เชื่อม
-
ครูให้เล่าถึงครอบครัว พี่น้อง
โดยถามถึงความรู้สึกที่เป็นพี่ เป็นน้อง เป็นลูกคนเดียว รู้สึกอย่างไร
-
ระดมความคิดสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
โดยกระตุ้นถามว่านักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการเล่นเกม
มีใครมีความคิดเห็นนอกจากที่เพื่อนคิด
-
แต่ละคนเสนอความคิดเห็นของตน
และระดมความคิดเห็นร่วมกัน ครูกระตุ้นโดยถามว่ามีใครคิดเห็นต่างจากนี้
มีเหตุผลอะไร
ใช้
-
นักเรียนเล่นเกม เขียนหลังเพื่อนเป็นกลุ่ม
-
นักเรียนตั้งคำถามทายตัวเลข
ตั้งคำถามเป็นกลุ่ม
|
-
ได้เรียนรู้เพื่อนในชั้นเรียนมากขึ้นทั้งเพื่อนใหม่และเพื่อนเก่า
-
นำเสนอความคิดเห็นร่วมกัน
-
ทำงานกลุ่ม
ภาระงาน
-
เกมทายตัวเลข
|
ความรู้
1.เข้าใจที่มาและการบอกค่าของจำนวน
2. นำเรื่องการบวกและการลบไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้
3. เข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการบวกและการคูณ
4.ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี มีความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกันรู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
ทักษะศตวรรษที่ 21
1.ทักษะชีวิต : เรียนรู้และมีวิธีการในการปรับตัวให้อยู่กับผู้อื่นได้
2.ทักษะการทำงานกลุ่ม : มีความเป็นผู้นำและผู้ตามที่เข้าใจและรับฟังผู้อื่น
3.ทักษะการสื่อสาร : สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันภายในกลุ่ม
คุณลักษณะ
1.เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
2.มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเองและเกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น
ทักษะทางคณิตศาสตร์
การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และ เชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆและมีความ คิดริเริ่มสร้างสรรค์
|
สัปดาห์แรกของการเรียนคณิตศาสตร์ นักเรียนต่างตื่นเต้นและลุ้นว่าจะได้เรียนคณิตศาสตร์กับครูคนไหน ผมสังเกตเห็นแววตาที่เป็นประกายของเด็กๆหลายคนและทำให้เข้าใจได้ไม่ยากว่า นักเรียนส่วนใหญ่ในห้องนี้ชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์มาก โดยเฉพาะการคิดยิ่งชอบ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องยาก และสัปดาห์แรกผ่านไปอย่างรวดเร็วและสนุกสนานครับ
ตอบลบ