เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์เรื่องเศษส่วน และสามารถอธิบายวิธีคิดของตนเองสู่ผู้อื่นได้
สัปดาห์
|
Input
|
Process (PBL)
|
Output
|
Outcome
|
5
9 - 13
มิ.ย.
2557
|
โจทย์ วิเคราะห์โจทย์ปัญหาเศษส่วน
คำถาม
- ทำไมเราต้องเรียนเศษส่วน
-เศษส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเราอย่างไร
- งานวันเด็กปี พ.ศ. 2557
ต้นหอมขายลูกโป่งในช่วงเช้าได้ 982 ลูก ช่วงบ่ายขายได้ 2,903 ลูก
รวมทั้งวันต้นหอมขายลูกโป่งได้กี่ลูก
เครื่องมือคิดBlackboard Share : วิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน Show and
Share : นำเสนอวิธีคิด
|
ชง
ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารเศษส่วนระคน
เช่น ( + ) × ( - ) =
(
+
) × (
÷
) =
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard
Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสมุดกับเพื่อนเพื่อตรวจเช็ค
ชง
ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการวาดภาพแท่งจำนวนการบวก ลบ
เช่น ? - 12
= 5
?
12 5
|
ชิ้นงาน
-โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารเศษส่วนระคน
ภาระงาน
นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
|
ความรู้
นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเศษส่วนและสามารถอธิบายวิธีคิดของตนเองสู่ผู้อื่นได้
ทักษะ
1. ทักษะชีวิต
สามารถแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนๆได้
2. ทักษะการแก้ปัญหา โดย
สามารถหาคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์วิธีการหาคำตอบใหม่ๆ
3. ทักษะการแสวงหาความรู้ โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
4. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
5. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างของเพื่อนๆ
|
สัปดาห์
|
Input
|
Process
(PBL)
|
Output
|
Outcome
|
5
9 - 13
มิ.ย.
2557
|
ผู้สร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อการเรียนรู้ :
- โจทย์ปัญหา
- สมุด |
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard
Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
ชง
ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการวาดภาพแท่งจำนวนแสดงการคูณ
เช่น A = 5
B
มากกว่า A อยู่ 12
C
มีค่ามากกว่า B อยู่ 2 เท่า
A + B + C =
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard
Share เพื่อแลกเปลี่ยน
กระบวนการคิดที่หลากหลายและออกแบบสื่อการคูณ
|
|
คุณลักษณะ
1. เคารพ เห็นคุณค่า ของตนเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ
2. กล้าคิดกล้าทำ และมีความคิดสร้างสรรค์ในการทำชิ้นงาน
3. สามารถวิเคราะห์/ สังเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูลได้
|
สัปดาห์
|
Input
|
Process
(PBL)
|
Output
|
Outcome
|
5
9 - 13
มิ.ย.
2557
|
|
ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสมุดกับเพื่อนเพื่อตรวจเช็ค
ชง ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหา
เช่น งานวันเด็กปี พ.ศ. 2557 ต้นหอมขายลูกโป่งในช่วงเช้าได้ 982 ลูก ช่วงบ่ายขายได้ 2,903 ลูก
รวมทั้งวันต้นหอมขายลูกโป่งได้กี่ลูก
A = ช่วงเช้าขายลูกโป่งได้
982 ลูก
B = ช่วงบ่ายขายลูกโป่งได้
2,903 ลูก
C = รวมทั้งวันต้นหอมขายลูกโป่งได้กี่ลูก
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดย
ใช้เครื่องมือคิด Blackboard
Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลายและออกแบบสื่อการคูณ
ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสมุดกับเพื่อนเพื่อตรวจเช็ค
|
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น