เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย จำนวนและการดำเนินการ
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving) ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning) ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Patterning) ทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหาคำตอบเอง (Meta cognition)

Week 5



เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์เรื่องเศษส่วน และสามารถอธิบายวิธีคิดของตนเองสู่ผู้อื่นได้
สัปดาห์
Input
Process (PBL)
Output
Outcome
5
9 - 13
มิ..
2557
โจทย์ วิเคราะห์โจทย์ปัญหาเศษส่วน
คำถาม  
- ทำไมเราต้องเรียนเศษส่วน
-เศษส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเราอย่างไร
- งานวันเด็กปี พ.ศ. 2557 ต้นหอมขายลูกโป่งในช่วงเช้าได้ 982 ลูก  ช่วงบ่ายขายได้ 2,903 ลูก รวมทั้งวันต้นหอมขายลูกโป่งได้กี่ลูก    
เครื่องมือคิดBlackboard Share : วิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน     Show and Share  : นำเสนอวิธีคิด

ชง  ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารเศษส่วนระคน
เช่น 
(  +   )  ×  (   -   )  = 

         (   +    )  ×  (   ÷   )   =
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสมุดกับเพื่อนเพื่อตรวจเช็ค
ชง  ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการวาดภาพแท่งจำนวนการบวก ลบ
เช่น        ?      -  12  =  5
                           ?
                    12              5

ชิ้นงาน
-โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารเศษส่วนระคน
ภาระงาน
นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
ความรู้
นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเศษส่วนและสามารถอธิบายวิธีคิดของตนเองสู่ผู้อื่นได้
ทักษะ
1. ทักษะชีวิต
สามารถแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนๆได้
2. ทักษะการแก้ปัญหา โดย
สามารถหาคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์วิธีการหาคำตอบใหม่ๆ
3. ทักษะการแสวงหาความรู้
โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
4. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
5. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างของเพื่อนๆ


สัปดาห์
Input
Process (PBL)
Output
Outcome
5
9 - 13
มิ..
2557
ผู้สร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อการเรียนรู้ :
- โจทย์ปัญหา
- สมุด
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
ชง  ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการวาดภาพแท่งจำนวนแสดงการคูณ
เช่น  
A   =   5                                                                       
         B  มากกว่า A อยู่ 12
         C  มีค่ามากกว่า B อยู่ 2 เท่า 
        A + B + C  =           
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยน
กระบวนการคิดที่หลากหลายและออกแบบสื่อการคูณ



คุณลักษณะ
1. เคารพ เห็นคุณค่า ของตนเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ
2. กล้าคิดกล้าทำ และมีความคิดสร้างสรรค์ในการทำชิ้นงาน
3. สามารถวิเคราะห์/ สังเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูลได้
สัปดาห์
Input
Process (PBL)
Output
Outcome
5
9 - 13
มิ..
2557

ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสมุดกับเพื่อนเพื่อตรวจเช็ค
ชง  ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหา
เช่น งานวันเด็กปี พ.ศ. 2557 ต้นหอมขายลูกโป่งในช่วงเช้าได้ 982 ลูก  ช่วงบ่ายขายได้ 2,903 ลูก รวมทั้งวันต้นหอมขายลูกโป่งได้กี่ลูก
     A = ช่วงเช้าขายลูกโป่งได้ 982 ลูก
     B = ช่วงบ่ายขายลูกโป่งได้ 2,903 ลูก
     C =  รวมทั้งวันต้นหอมขายลูกโป่งได้กี่ลูก
เชื่อม 
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดย
ใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลายและออกแบบสื่อการคูณ
ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสมุดกับเพื่อนเพื่อตรวจเช็ค










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น