เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย จำนวนและการดำเนินการ
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving) ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning) ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Patterning) ทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหาคำตอบเอง (Meta cognition)

Week 10



เป้าหมายรายสัปดาห์ 10 : นักเรียนเข้าใจและสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ที่เรียนมาตลอดทั้งQuarterสู่ผู้อื่นได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
10
14-18 พ.ค. 57
โจทย์ :
ถ่ายทอดองค์ความรู้

Key Question :
นักเรียนจะทำอย่างไรให้ผู้อื่นเข้าใจสิ่งที่เรียนมาตลอดทั้ง Quarter

Brainstorms :
ระดมความคิดร่วมกัน

Show and Share :
นำเสนอข้อคิดเห็นร่วมกัน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน

สื่อการเรียนรู้ :
กระดาษ

ชง
-     ครูทบทวนสิ่งที่เรียนรู้มาตลอดทั้ง Quarter

เชื่อม
-       ระดมความคิดสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ โดยกระตุ้นถามว่านักเรียนได้เรียนรู้
-       แต่ละคนเสนอความคิดเห็นของตน และระดมความคิดเห็นร่วมกัน ครูกระตุ้นโดยถามว่ามีใครจะเพิ่มเติมจากนี้ไหม

ใช้
-     นักเรียนทำ Mind Mapping สรุปองค์ความรู้
ภาระงาน/ชิ้นงาน
-     นักเรียนทำ Mind Mapping สรุปองค์ความรู้
ความรู้
1.ทบทวนสิ่งต่างๆที่เรียน
2. เข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการสลับที่ของการบวกและการลบ
3.ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี มีความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกันรู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
ทักษะศตวรรษที่ 21
1.ทักษะชีวิต : เรียนรู้และมีวิธีการในการปรับตัวให้อยู่กับผู้อื่นได้
2.ทักษะการทำงานกลุ่ม : มีความเป็นผู้นำและผู้ตามที่เข้าใจและรับฟังผู้อื่น
3.ทักษะการสื่อสาร  สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันภายในกลุ่ม
คุณลักษณะ
1.เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
2.มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเองและเกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น
ทักษะทางคณิตศาสตร์
การแก้ปัญหา   การให้เหตุผล   การสื่อสาร   การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และ  เชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆและมีความ คิดริเริ่มสร้างสรรค์

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์สุดท้ายพี่ๆ ชั้นป.6 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเศษส่วน สัดส่วน ร้อยละ เพิ่มเติมจากสัปดาห์ที่ผ่านมา และหลังจากนั้นพี่ๆชั้นป.6 ได้สรุปองค์ความรู้ของตนเองหลังเรียนรู้ Quartrt 1 ผ่านเครื่องมือคิด Mind Mapping ซึ่งพบว่านักเรียนส่วนมากมีความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนรู้โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับ เศษส่วน สัดส่วน ร้อยละ การหา ค.ร.น. การหา ห.ร.ม. การแยกตัวประกอบ จำนวนเฉพาะ การประมาณค่า การบวก ลบ คูณ หารเศษส่วน

    ตอบลบ