เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย จำนวนและการดำเนินการ
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving) ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning) ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Patterning) ทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหาคำตอบเอง (Meta cognition)

Week 2

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 19-23 .ค. 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนเข้าใจถึงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง สามารถหาค่าประจำหลักและค่าเลขโดดแต่ละตัว บอกค่าประมาณจำนวนเต็มหมื่นและเต็มแสน และสามารถนำไปใช้ได้จริง
Week
Input
Process
Output
Outcome
2
19-24
พ.ค. 57
โจทย์ : จำนวนตัวเลขนับ

Key Question :
- ทบทวนความรู้ที่มีจากปีการศึกษาที่แล้ว เรียนรู้อะไรบ้าง ?
- จำนวนและตัวเลขเกี่ยวของกับชีวิตเราเกี่ยวข้องกันอย่างไร ?
- 1,100,272,678 เขียนในรูปการกระจายอย่างไร และอยู่ในหลักใด มีค่าเท่าไร
- ประมาณค่าจำนวนเต็มหมื่น แสน
- เกม 6x6
Brainstorms :
ระดมความคิดรู้ปีที่ผ่านมา

Wall thinking : 
เขียน Mind mapping ความรู้ทางคณิตศาสตร์ปีการศึกษาที่แล้ว

Show and Share : นำเสนอข้อคิดเห็นร่วมกัน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน

สื่อการเรียนรู้ :
กระดาษ

ชง
-  ครูสอบถามนักเรียนว่า “วันหยุดที่ผ่านมา
นักเรียนคนไหนทำอะไรบ้าง”
-  ครูสอบถามนักเรียนว่า “นักเรียนได้เรียนรู้ทางคณิตศาสตร์อะไรในปีการศึกษาที่แล้ว”
-  ครูสอบถามนักเรียนว่า “นักเรียนคิดว่าตัวเลขมีความสำคัญกับชีวิตประจำวันหรือไม่และวันหนึ่งๆ ตัวเลขมาเกี่ยวข้องอย่างไรกับชีวิต”
-  ครูยกตัวอย่างตัวเลข 1,100,272,678 เขียนในรูปการกระจาย และเขียนว่าอยู่ในหลักใด มีค่าเท่าไร
-  ครูตั้งคำถามว่า นักเรียนในห้องมีใครรู้จักคำว่า “ประมาณหรือไม่อย่างไร”
-  ครูยกตัวอย่างว่า ตอนนี้ครูอยากจะซื้อรถราคา 889,999 บาท ถ้าประมาณค่าจำนวนเต็มหมื่นและแสน ครูต้องมีเงินอยู่เท่าไร ร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- เล่นเกม 6x6

เชื่อม
-  นักเรียนระดมความคิดแลกเปลี่ยนความคิดกันในห้องเรียน
-  นักเรียนนำเสนอความคิดเห็นของตัวเอง
-  ครูให้นักเรียนเสนอความคิดเห็นร่วมกันและใช้คำถามกระตุ้นความคิดเห็นของนักเรียนเช่น “ใครมีความข้อเสนออื่นอีกบ้าง จะเพิ่มส่วนไหน”

ใช้
-  ครูให้นักเรียน เขียน Mind mappingของตัวเองในเรื่องที่รู้แล้วและอยากรู้เพิ่ม
- ให้นักเรียนนำเสนอความคิดของตัวเอง
-  ครูลองให้นักเรียนตั้งค่าประมาณเต็มหมื่นและแสน
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุด
แสดงความคิดเห็น
เข้าใจการประมาณค่า และนำไปใช้ได้จริง
ชิ้นงาน
Mind mapping ชีวิตกับตัวเลข
ภาระงาน
ทำ Mind mapping
สมุดบันทึก

ความรู้
1.เข้าใจที่มาและการบอกค่าของจำนวน
2. นำเรื่องการบวกและการลบไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้
3. เข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการบวกและการคูณ
4.ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี มีความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกันรู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
ทักษะศตวรรษที่ 21
1.ทักษะชีวิต : เรียนรู้และมีวิธีการในการปรับตัวให้อยู่กับผู้อื่นได้
2.ทักษะการทำงานกลุ่ม : มีความเป็นผู้นำและผู้ตามที่เข้าใจและรับฟังผู้อื่น
3.ทักษะการสื่อสาร  สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันภายในกลุ่ม
คุณลักษณะ
1.เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
2.มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเองและเกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น
ทักษะทางคณิตศาสตร์
การแก้ปัญหา   การให้เหตุผล   การสื่อสาร   การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และ  เชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆและมีความ คิดริเริ่มสร้างสรรค์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น