แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 19-23 พ.ค. 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 19-23 พ.ค. 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนเข้าใจถึงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง สามารถหาค่าประจำหลักและค่าเลขโดดแต่ละตัว
บอกค่าประมาณจำนวนเต็มหมื่นและเต็มแสน
และสามารถนำไปใช้ได้จริง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
19-24
พ.ค. 57
|
โจทย์
: จำนวนตัวเลขนับ
Key
Question :
- ทบทวนความรู้ที่มีจากปีการศึกษาที่แล้ว เรียนรู้อะไรบ้าง
?
-
จำนวนและตัวเลขเกี่ยวของกับชีวิตเราเกี่ยวข้องกันอย่างไร ?
- 1,100,272,678
เขียนในรูปการกระจายอย่างไร และอยู่ในหลักใด มีค่าเท่าไร
- ประมาณค่าจำนวนเต็มหมื่น
แสน
- เกม 6x6
Brainstorms
:
ระดมความคิดรู้ปีที่ผ่านมา
Wall
thinking :
เขียน Mind mapping ความรู้ทางคณิตศาสตร์ปีการศึกษาที่แล้ว
Show
and Share : นำเสนอข้อคิดเห็นร่วมกัน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
ครู/นักเรียน
สื่อการเรียนรู้ :
กระดาษ
|
ชง
- ครูสอบถามนักเรียนว่า “วันหยุดที่ผ่านมา
นักเรียนคนไหนทำอะไรบ้าง”
- ครูสอบถามนักเรียนว่า “นักเรียนได้เรียนรู้ทางคณิตศาสตร์อะไรในปีการศึกษาที่แล้ว”
- ครูสอบถามนักเรียนว่า
“นักเรียนคิดว่าตัวเลขมีความสำคัญกับชีวิตประจำวันหรือไม่และวันหนึ่งๆ
ตัวเลขมาเกี่ยวข้องอย่างไรกับชีวิต”
- ครูยกตัวอย่างตัวเลข 1,100,272,678
เขียนในรูปการกระจาย และเขียนว่าอยู่ในหลักใด มีค่าเท่าไร
- ครูตั้งคำถามว่า
นักเรียนในห้องมีใครรู้จักคำว่า “ประมาณหรือไม่อย่างไร”
- ครูยกตัวอย่างว่า ตอนนี้ครูอยากจะซื้อรถราคา
889,999
บาท ถ้าประมาณค่าจำนวนเต็มหมื่นและแสน ครูต้องมีเงินอยู่เท่าไร ร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- เล่นเกม 6x6
เชื่อม
- นักเรียนระดมความคิดแลกเปลี่ยนความคิดกันในห้องเรียน
- นักเรียนนำเสนอความคิดเห็นของตัวเอง
- ครูให้นักเรียนเสนอความคิดเห็นร่วมกันและใช้คำถามกระตุ้นความคิดเห็นของนักเรียนเช่น
“ใครมีความข้อเสนออื่นอีกบ้าง จะเพิ่มส่วนไหน”
ใช้
- ครูให้นักเรียน
เขียน Mind
mappingของตัวเองในเรื่องที่รู้แล้วและอยากรู้เพิ่ม
- ให้นักเรียนนำเสนอความคิดของตัวเอง
- ครูลองให้นักเรียนตั้งค่าประมาณเต็มหมื่นและแสน
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุด
|
แสดงความคิดเห็น
เข้าใจการประมาณค่า
และนำไปใช้ได้จริง
ชิ้นงาน
Mind
mapping ชีวิตกับตัวเลข
ภาระงาน
ทำ
Mind
mapping
สมุดบันทึก
|
ความรู้
1.เข้าใจที่มาและการบอกค่าของจำนวน
2. นำเรื่องการบวกและการลบไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้
3. เข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการบวกและการคูณ
4.ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี มีความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกันรู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
ทักษะศตวรรษที่ 21
1.ทักษะชีวิต : เรียนรู้และมีวิธีการในการปรับตัวให้อยู่กับผู้อื่นได้
2.ทักษะการทำงานกลุ่ม : มีความเป็นผู้นำและผู้ตามที่เข้าใจและรับฟังผู้อื่น
3.ทักษะการสื่อสาร : สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันภายในกลุ่ม
คุณลักษณะ
1.เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
2.มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเองและเกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น
ทักษะทางคณิตศาสตร์
การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และ เชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆและมีความ คิดริเริ่มสร้างสรรค์
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น